Banner 12

Xuất huyết não có chữa được không

Cập nhật :05-07-2018 21:16

Mục lục

  1. Xuất huyết nào và khả nằng phục hồi
  2. Khả năng phục hồi sau xuất huyết não

Xuất huyết não và khả năng hồi phục?


Xuất huyết não  thường để lại nhiều di chứng cho người bệnh. Hai di chứng quan trọng hay gặp ở người đột quỵ là liệt vận động và rối loạn ngôn ngữ. Bệnh thường để lại hậu quả nặng nề như cấm khẩu, liệt nửa người, rối loạn thị lực. Trong phần lớn các ca, sự hồi phục rất hạn chế.

- Liệt vận động chỉ gặp ở một bên thân người nên gọi là liệt nửa người.

- Rối loạn ngôn ngữ: thường là không thể nói được, hoặc nói khó.

Hiện nay, vấn đề hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng (PHCN) cho người bệnh sau khi bị xuất huyết não còn là một vấn đề khó khăn do đòi hỏi thời gian, công sức và tiền bạc. Tại các cơ sở y tế hiện nay việc thu dung hỗ trợ điều trị và PHCN cho người bệnh sau xuất huyết não cũng không được nhiều, chủ yếu còn phải dựa vào gia đình và cộng đồng.

Người bệnh nếu được hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng sớm, khoa học và chuyên sâu sẽ có khả năng phục hồi cao hơn, khả năng tai biến lần sau cũng sẽ bị hạn chế đi.

Khả năng phục hồi sau xuất huyết não

khả năng phục hồi sau tai biến phụ thuôc vào mức tổn thương thần kinh

Khả năng phục hồi sau xuất huyết não tùy thuộc vào mức độ thương tổn của thần kinh

Thường sau 6 tháng hồi phục chức năng cơ thể người bệnh tuy vẫn tiếp tục nhưng chậm lại và thường để lại ít nhiều di chứng, có di chứng khó hồi phục trở lại bình thường.

Khả năng phục hồi sau xuất huyết não tùy thuộc vào mức độ thương tổn của thần kinh. Nếu vùng não thương tổn lớn khả năng phục hồi rất kém, nếu vùng não bị thương tổn là ít thì khả năng phục hồi sẽ cao.

Đối với giai đoạn này, ngoài việc dùng thuốc và các sản phẩm hỗ trợ điều trị thì người bệnh cần kết hợp với các phương pháp luyện tập dưỡng sinh, xoa bóp, châm cứu… sẽ giúp quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn.

 3 yếu tố quan trọng đối với người bệnh trong giai đoạn hồi phục di chứng này là:

- Tinh thần thoải mái, không lo âu.

Người bệnh cần có một tinh thần thanh thản, thoải mái, không để bị kích động tâm thần.

Để quá trình hồi phục diễn ra nhanh thì liệu pháp tinh thần là yếu tố vô cùng quan trọng. Người bệnh cần giữa được tinh thần vui vẻ, hạn chế tối đa những phiền muộn. Để có được điều này thì người nhà cần phải luôn bên cạnh để khuyến khích, cổ vũ giúp bệnh nhân có được tâm lý thoải mái và dần tự lập trong các hoạt động vệ sinh cá nhân đơn giản.

- Chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều thực phẩm chứa canxi

Người bệnh tai biến cần có chế độ ăn hết sức điều độ và hợp lý. Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm chứa canxi có thể giúp giảm nguy cơ bị xuất huyết não và nâng cao khả năng phục hồi sau xuất huyết não. Các chuyên gia thuộc khoa Thần kinh tại Đại học California (Mỹ) cho biết tỷ lệ canxi liên quan chặt chẽ tới mức độ nặng hay nhẹ của cơn đột quỵ và khả năng phục hồi của bệnh nhân sau khi xuất viện.

Nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân có hàm lượng canxi trong máu cao tại thời điểm bị đột quỵ thì mức độ nguy hiểm của cơn đột quỵ chỉ bằng 1/3 so với những bệnh nhân khi bị đột quỵ có tỷ lệ canxi trong máu thấp.

Bệnh nhân và gia đình bệnh nhân cần tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ, điều dưỡng về cách thức vệ sinh, chế độ ăn uống... Bệnh nhân phải cai rượu, thuốc lá, uống sản phẩm đúng theo toa và tái khám đúng theo lời dặn của bác sĩ, tránh những yếu tố có thể xảy ra stress tâm lý. Tránh thay đổi nóng, lạnh đột ngột để phòng ngừa bệnh tái phát.

- Kết hợp với luyện tập nhẹ nhàng, đều đặn

Luyện tập nhẹ nhàng giúp bênh nhân xuất huyết não nhanh phục hồi

Kiên trì luyện tập giúp bênh nhân xuất huyết não nhanh phục hồi

Với bệnh nhân sau tai biến, việc vận động được thực hiện càng sớm sẽ càng tốt. Người nhà cần giúp đỡ người bệnh kiên trì luyện tập thì các chức năng tổn thương sẽ dần dần được phục hồi. Trong phương pháp luyện tập này cần kế hợp cả xoa bóp, châm cứu với các bài tập vận động phù hợp, vừa sức với người bệnh.

Câu hỏi liên quan đến bệnh tai biến mạch máu não

Tháng 7.2011, mẹ tôi bị xuất huyết não. Bác sĩ chẩn đoán mẹ tôi bị tụ máu trong não. Sau 2 tháng hỗ trợ điều trị bằng sản phẩm tây và tập vật lý trị liệu mẹ tôi đã nhận biết được nhiều thứ nhưng vẫn chưa nói và đi được.

Bác sĩ khuyên mẹ tôi nên thường xuyên tập vật lý trị liệu để có thể đi lại  và nói được. Tuy nhiên, mẹ tôi vẫn không thể tự đi lại và nói bập bẹ rất ít. Tết vừa rồi, mẹ tôi xem ti vi nghe ca sĩ hát thì hát lại cả bài được. Thế nhưng, khi chúng tôi khuyến khích bà hát lại thì bà  quyết không hát hay nói 1 từ nào. Kính mong bác sĩ tư vấn dùm, tình trạng của mẹ tôi ra sao? Tôi phải làm gì để giúp mẹ mình cải thiện tình trạng hiện nay? (thanhhocdn)

- Trả lời:

Tai biến mạch máu não (Hoặc Xuất huyết não)) gây tụ máu trong não có thể có một số thể thường gặp như sau: xuất huyết trong nhu mô não (thường được gọi là xuất huyết não), xuất huyết khoang dưới nhện, xuất huyết trong não thất… Trường hợp của mẹ bạn sau khi ĐQ có các triệu chứng: không nói chuyện được, liệt vận động (chưa tự đi lại được), nên có khả năng mẹ bạn bị xuất huyết não.

Đối với triệu chứng liệt vận động (khiến cho người bệnh không tự đi lại được), mà thường gặp  là liệt nửa người (có thể liệt nửa người bên trái hoặc liệt nửa người bên phải), thì tập vật lý trị liệu đúng cách (tại các cơ sở y tế, do các nhân viên vật lý trị liệu thực hiện…) cũng góp phần giúp triệu chứng liệt cải thiện nhanh hơn.

Riêng đối với triệu chứng không nói chuyện được như bình thường, trong chuyên môn thường hay dùng các thuật ngữ như: mất ngôn ngữ, hoặc mất vận ngôn, hoặc rối loạn ngôn ngữ… Triệu chứng mất ngôn ngữ có thể biểu hiện với nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau tuỳ từng bệnh nhân (BN) cụ thể: có thể mất ngôn ngữ toàn bộ (BN hoàn toàn không hiểu lời nói, và không nói chuyện được), hoặc mất ngôn ngữ một phần (có BN thì nghe hiểu được, nhưng nói chuyện rất khó khăn; có BN khác lại nói chuyện, phát âm được, nhưng không nghe hiểu được…)

Đối với các BN có các triệu chứng mất ngôn ngữ như kể trên, thì cùng với thời gian, triệu chứng sẽ hồi phục dần dần (thường mức độ hồi phục nhiều xảy ra trong năm đầu tiên sau ĐQ). Các biện pháp tập vật lý trị liệu hiện tại ở TP.HCM nói riêng, cũng như cả nước nói chung, chủ yếu giúp hồi phục chức năng về vận động, hầu như chưa có biện pháp giúp phục hồi lời nói một cách hiệu quả.

Tình trạng của mẹ bạn: lúc đầu chưa nói được, nhưng sau đó nghe ca sĩ hát trên TV thì hát lại cả bài được. Tuy vậy, khi được yêu cầu hát lại thì bác “ quyết không hát hay nói một từ nào”. Tình trạng như vậy, nhiều khả năng ngay sau xuất huyết não, bác bị mất ngôn ngữ toàn bộ, hoặc mất ngôn ngữ một phần nhưng chủ yếu mất phần khả năng nói chuyện hoặc phát âm. Sau đó, khi nghe ca sĩ hát, bác lặp lại được cả bài, chứng tỏ khả năng nghe hiểu và khả năng phát âm của bác cũng có hồi phục được một phần (nhưng chưa hồi phục hoàn toàn, vì khi yêu cầu hát lại lần nữa, thì bác không làm được).

Hiện tại, để giúp mẹ tiếp tục hồi phục triệu chứng, bạn nên đưa mẹ tái khám định kỳ theo chuyên khoa Thần kinh và uống  theo toa của bác sĩ, không được tự ý ngưng sản phẩm. Điều này giúp triệu chứng phục hồi tốt hơn và điều quan trọng hơn là phòng ngừa để bác tránh bị xuất huyết não tái phát. Cũng có một số sản phẩm giúp phục hồi chức năng ngôn ngữ nhanh hơn, tuy hiệu quả không nhiều lắm. Bạn có thể nhờ bác sĩ khám bệnh cho mẹ bạn tham vấn thêm.

Chúc mẹ bạn nhanh hồi phục.     

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Xuất huyết não có chữa được không 5/ 5, tổng số 1 lượt bình chọn

Tag :

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner nhan sam han quoc

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Tin tức

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Xem tiếp...

Chương trình khuyến mại các sản phẩm dinh dưỡng tại Onplaza Việt Pháp

Chương trình khuyến mãi là món quà tri ân Quý khách hàng vì sự tin tưởng và ủng hộ của quý khách trong suốt thời gian qua.

Xem tiếp...

Angong Niuhuang Wan - viên cấp cứu đột quỵ tai biến trong 48h

Angong Niuhuang Wan - Viên uống cấp cứu, hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, đột quỵ an cung ngưu hoàng hoàn hộp gỗ màu xanh bắc kinh đồng nhân đường

Xem tiếp...

Các cách phòng ngừa tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là là căn bệnh phổ biến ở người già do xơ vữa động mạch và tăng huyết áp. Nếu biết cách phòng ngừa tai biến tai biến mạch máu não sẽ giảm được những rủi ro đáng tiếc cho bệnh nhân.

Xem tiếp...

Nguyên nhân bị tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não thường để lại những di chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần và sức khỏe của con người. Có rất nhiều yếu tố, nguyên nhân bị tai biến mạch máu não mà những người bệnh đang mắc phải căn bệnh này nên tìm hiểu.

Xem tiếp...

Hotline(Zalo): 09.66.60.61.69